X5 Doanh số bán lẻ mảng công nghệ sau 10 tháng MIDAS tư vấn triển khai
● Thời gian: 10 tháng
● Lĩnh vực: Bán lẻ công nghệ
Xem chi tiết
1. Hiện trạng doanh nghiệp:
1.1 Doanh thu:
Thành lập từ năm 2016, trải qua năm 5 tính đến năm 2020 duy trì ở mức doanh số 250 triệu/ tháng.
Giá trị trung bình trên mỗi đơn hàng trung bình ở mức 12 – 15 triệu/ sản phẩm.
Doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động triển khai kênh Facebook Ads với mức ngân sách trung bình khoảng từ 7 -> 10 triệu/ tháng & hoạt động đăng tải bán hàng của chủ doanh nghiệp trên kênh Profile cá nhân (chèn biểu đồ chi phí kênh Facebook Ads những năm 2019 – giữa năm 2020)
Đa phần đến từ nguồn khách hàng cũ, chưa có phương pháp khai thác tệp khách hàng mới trên thị trường.
1.2 Team Sales – khâu bán hàng:
Hoạt động bán hàng hoàn toàn phụ thuộc 100% vào chủ doanh nghiệp. Trong thời gian đó, chủ doanh nghiệp đảm nhiệm tất cả vai trò (bán hàng, phụ trách kỹ thuật và hoạt động marketing).
Gần như không thể tăng trưởng doanh số vì chưa có chiến lược đa kênh marketing phù hợp & chi phí doanh nghiệp cho hoạt động marketing chưa cao.
2. Các bài toán cần phải xử lý:
2.1 Bài toán 1 – Xác định kênh Google là kênh tăng trưởng doanh số tốt nhất
Các Yếu tố khiến Midas chọn Google là kênh tăng trưởng doanh số tốt nhất.
#Yếu Tố 1: Sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh có giá khá cao (trung bình 15 – 20 triệu/ sản phẩm). Chính vì điều đó, hành vi tìm hiểu, nghiên cứu và so sánh của khách hàng gần như là bắt buộc trước khi quyết định phát sinh nhu cầu mua hàng.
Đi sâu vào việc nghiên cứu hành vi tìm kiếm thông tin của khách hàng trên kênh Google, Midas cũng nhận thấy nhu cầu Search khá cao, gần như khách hàng tìm kiếm ở tất cả giai đoạn mua hàng (từ tìm kiếm thông tin, đến nghiên cứu, sau đó là so sánh các thương hiệu và quyết định mua hàng).
Đối với case này, gần như hoạt động đầu tư nguồn lực khai thác kênh Google gần như là yếu tố thành công then chốt (giai đoạn sau đó doanh nghiệp cũng đã tiếp cận khai thác trên kênh Facebook Ads, tuy nhiên hiệu quả không bằng)
[Hình ảnh mô phỏng quá trình điều nghiên của doanh nghiệp]
#Yếu tố 2: Xác định được khó khăn của khách hàng trong quá trình quyết định mua hàng, sau đó đáp ứng thõa mãn trải nghiệm mua hàng trên website đã được tối ưu.
Tìm hiểu thấy khách hàng gặp một số vấn đề khó khăn như cần phải:
- Lựa chọn mức giá trước khi tìm hiểu sâu. Ví dụ dưới 15 triệu, dưới 20 triệu,..
- Lựa chọn theo nhu cầu làm việc: Cần một chiếc laptop mỏng nhẹ có thể mang đi dễ dàng, linh hoạt,..
- Lựa chọn theo thương hiệu nổi tiếng: Asus, Dell, HP,..
Chính vì thế, việc tối ưu trải nghiệm trên website là gần như bắt buộc để thõa mản nhu cầu mua hàng của khách hàng. Yếu tố quyết định doanh nghiệp lên kế hoạch tối ưu toàn bộ nội dung trên trang, phân cấp danh mục thõa mãn nhu cầu mua hàng
[Hình ảnh chuyển đổi mua hàng được cải thiện sau khi tối ưu nội dung trên toàn website]
Sau đó, Midas quyết định tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp tiếp cận thông qua kênh SEO Tổng Thể & Google Ads. Kế hoạch giải quyết các vấn đề sau:
- Tối ưu trải nghiệm website đạt hiệu quả cao
- Thu hút lượng traffic tiềm năng ở những dòng sản phẩm chủ lực ở tất cả giai đoạn mua hàng cùng lúc (Tìm hiểu thông tin, nghiên cứu sâu, so sánh và mua hàng)
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi từ traffic thành lead
2.2 Bài toán 2 – Cấu trúc lại hoàn bộ hệ thống đo lường & vận hành Team Sales và Marketing.
Giai đoạn trước đó gần như doanh nghiệp không có một chỉ số quan trọng nào giúp đánh giá khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp. Sau khi tiếp cận, Midas hoạch định rõ một số “Key Metrics” trong hoạt động kinh doanh.
Đối với Team Marketing:
- %Cost/ Doanh thu (mỗi tháng)
- Target số lượng lead mới cần có mỗi tháng.
- Cost per Sales (trên tổng chi phí & Trên mỗi sản phẩm cụ thể)
- Cost per Lead (ở mỗi Channel cụ thể: Google Ads, Facebook Ads)
Đối với Team Sales:
- % Doanh thu khách hàng cũ/ khách hàng quay lại
- Số lượng Target khách hàng
- Tỷ lệ % lead từ marketing mang về tư vấn tới cửa hàng
[Hình ảnh mô phỏng hệ thống đo lường chuyển đổi của Marketing Team & Sales Team)
2.3 Bài toán 3 – Gia tăng nhân sự tiếp quản mảng Sales và kỹ thuật.